Love is wonderful: Một thoáng bình yên cho trái tim êm đềm

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Niềm vui thật

Hành trang cuộc sống

Tại một đất nước nọ, một vị quan vận thường phục đi thị sát cùng người hầu của mình. Trên đường đi, hai người thấy một đôi giày cũ nằm giữa đường. Anh người hầu cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở một cánh đồng gần bên, có lẽ ông ta đang chuẩn bị kết thúc ngày làm việc của mình.
Người hầu nói với vị quan nọ: "Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân xem sao. Con sẽ giấu giày của ông ta rồi chúng ta cùng trốn vào sau những bụi cây kia để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy đôi giày. Có lẽ là cuống quít lên, buồn cười lắm đấy."
Vị quan ngăn lại: "Này, chúng ta đừng bao giờ đem những người nghèo ra để trêu chọc mua vui cho bản thân. Chúng ta không khốn khó như họ, anh có thể tìm cho mình một niềm vui lớn hơn nhiều nhờ vào người nông dân này đấy. Hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem phản ứng ông ta ra sao."
Người hầu làm như lời vị quan sai bảo, sau đó cả hai cùng trốn vào sau bụi cây gần đó.
Chẳng mấy chốc người nông dân đã xong việc và băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày và áo khoác của mình. Người nông dân vừa mặc áo khoác vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem đó là vật gì và tìm thấy một đồng tiền. Sự kinh ngạc bàng hoàng hiện rõ trên gương mặt ông. Ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, lật hai mặt đồng tiền qua lại và ngắm nhìn thật kỹ. Rồi ông nhìn khắp xung quanh nhưng chẳng thấy ai. Lúc bấy giờ ông bỏ đồng tiền vào túi, và tiếp tục xỏ chân vào chiếc giày còn lại. Sự ngạc nhiên của ông dường như được nhân lên gấp bội, khi ông tìm thấy đồng tiền thứ hai bên trong chiếc giày. Với cảm xúc tràn ngập trong lòng, người nông dân quì xuống, ngước mặt lên trời và nói to lời cảm tạ chân thành của mình. Ông bày tỏ sự cảm tạ đối với bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đem lại một món quà đúng lúc, cứu giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn, người vợ bệnh tật không ai chăm sóc và đàn con đang thiếu ăn.
Anh người hầu lặng người đi vì xúc động, nước mắt giàn giụa. Vị quan cất tiếng: "Anh thấy đấy, bây giờ anh có cảm thấy vui hơn so với khi anh đùa cợt ông ấy chăng?" Người hầu trả lời: "Ngài đã dạy cho tôi một bài học mà tôi sẽ không bao giờ quên. Quả thật, làm cho người khác hạnh phúc luôn khiến bản thân mình hạnh phúc hơn khi gây ra cho họ đau khổ."
-Đọc ở một nơi nào đó-

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét