Love is wonderful: Một thoáng bình yên cho trái tim êm đềm

Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Rừng thông, giọt nước, dây leo và người làm vườn

Truyện ngắn

Trên đồi thông này đã trải qua bao nhiêu trận mưa phùn, bao nhiêu trận nắng nhễ nhãi, bao nhiêu cơn gió heo may, và bao nhiêu cơn gió mùa đông bắc?
Chỉ biết rằng đồi thông đó ít nhất không bao giờ thiếu vắng một ngôi nhà. Với những hàng rào gỗ và một vườn hoa, một vườn hoa chỉ gồm một loài cây, nhưng chưa bao giờ nó thật sự đơm hoa kết nụ. Vườn hoa nằm đó, bơ vơ lạc loài giữa những kẻ đồng loại cao to lực lưỡng, nhưng khô kiệt và nhọn hoắt. Những cây thông.
Nếu một ngày nào đó loài thông biết nói. Chúng sẽ hỏi cái loài cây leo nhỏ bé kia: “Mày là ai? Mày ở đây làm gì? Sao chẳng bao giờ chúng tao nhìn thấy mày ra hoa, máy có xứng đáng là một cây hoa không?”
Cây hoa kia có lẽ không cần biết nói, và nếu biết nói nó cũng sẽ yên lặng, nó yên lặng để lũ thông vô tâm kia nghe thấy tiếng những hạt nước rơi xuống cành, lá ,thân trên cơ thể nó. Nó im lặng để lũ thông vô tâm kia đủ thông minh và nhạy cảm để hiểu được những hạt nước kia không phải tự nhiên mà có.
Nếu biết nói , những hạt nước sẽ thì thầm : “Chúng ta bị múc lên, bị nhét vào một cái bình rồi lại bị đẩy ra từ miệng của một cái bình, nhưng khi chúng ta rơi xuống, chúng ta hiểu chúng ta đã ở một nơi khác mất rồi”
Và chẳng cần phải nếu thì người làm vườn vẫn biết nói. Ông ta ít dùng cái miệng của mình. Ông ta nói bằng hành động. Hàng ngày, hàng ngày người đàn ông đó múc nước từ một dòng suối trên đồi, rồi quay trở lại tưới cho cây hoa kia. Những gì ông ta làm, có lẽ một ngày nào đó, nếu những cây thông kia thông minh một chút, chúng sẽ hiểu: “Người làm vườn không bao giờ thôi hi vọng một ngày nào đó loài cây kia sẽ ra hoa”.
Ông đang chờ đợi, chờ đợi để một ngày nào đó, những hạt nước hiểu được tại sao chúng lại bị đưa đi nơi khác. Ông đang chờ đợi để được nhìn thấy màu hoa trắng trong huyền thoại bung nở trước mắt ông.
Và đồi thông vẫn rì rào bất kể xuân, hạ, thu, đông để kể cho nhau về một câu chuyện giản dị. Câu chuyện về sự đợi chờ.

-Đọc ở một nơi nào đó-

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét