Love is wonderful: Một thoáng bình yên cho trái tim êm đềm

Thứ Năm, 20 tháng 1, 2011

Trí thông minh và lòng dũng cảm

Take a look at my blog: http://danhpham.blogspot.com


Ở khu rừng nọ, có một con đại bàng huênh hoang hợm hĩnh . Gặp bất cứ con chim nào , đại bàng cũng khoe khoang rằng nó là chúa tể của các loài chim, rằng nó khỏe nhất, kêu to nhất, bay cao nhất .

Một hôm, đại bàng tập hợp tất cả các loài chim lại và lên giọng thách thức :

- Hỡi các loài chim , trong các người có kẻ nào dám đọ sức kêu to, ăn nhiều, bay cao cùng ta không nào ?

Cả bầy chim sợ hãi nhìn nhau chẳng dám ho he một tiếng. Thấy thế đại bàng càng được thế :

- Ta chấp tất cả các ngươi cùng thi với ta đấy.

Bỗng nhiên một tiếng nói nhỏ nhẹ cất lên giữa các loài chim :

- Bác đại bàng ơi, thi ăn nhiều, kêu to với bác thì chúng em chẳng dám rồi, nhưng thi bay cao thì sẻ bé nhỏ em đây cũng muốn thử một lần xem sao .

Cả đại bàng lẫn các loài chim khác đều sửng sốt ngoảnh lại nhìn chim sẻ nhưng nó không hề nao núng. Đại bàng cười lớn và chấp nhận cuộc thi, khẳng định rằng sẽ cho loài chim phải kính sợ mình và cho chú sẻ non can đảm kia phải một phen vỡ mật.

Cuộc thi bắt đầu. Ðại bàng vỗ cánh một cái thật mạnh bay lên, chớp mắt đã cao hơn cả những ngọn cây cao nhất, đại bàng liền gọi :

-Ê, sẻ con đã thấy sức mạnh của ta chưa?

Đáp lại là tiếng của sẻ con trên đầu đại bàng:

-Em đây, bác cứ yên tâm, em không bỏ cuộc đâu.

Ðại bàng trố mắt ngạc nhiên, vận hết sức bay thật cao, thật lâu lên trên nữa. Khi đã vượt qua cả những đỉnh núi qunah năm phủ tuyết, chắc mẩm sẻ con không thể nào theo được, đại bàng quay xuống nhìn tìm kiếm sẻ con và lại cất tiếng gọi :

-Thế nào, sẻ con, vẫn theo ta được đấy chứ ?

Vẫn là tiếng nói của chim sẻ phía trên đại bàng:

-Vâng , em vẫn cố theo bác đây . Chừng bác mệt rồi sao mà bay chậm thế ?

- Không đời nào! - Đại bàng tức giận quát lên.

Vận hết sức mạnh nhất, đại bàng lại lao vút lên trời cao, bay cao hơn cả những đám mây cao nhất, trên khung trung xa vời không khí lúc này đã trở nên loãng, chừng không thể bay cao hơn nữa, đại bàng cất giọng yếu ớt hỏi xung quanh:

- Sẻ con đã chịu thua ta rồi chứ ?

- Lần đầu tiên bay cao thế này, trên này thật khó chịu đấy bác nhỉ. - Giọng sẻ con vẫn lanh lảnh trên đầu.

Kinh ngạc và kiệt sức, đại bàng rơi xuống từ tầng mây cao nhất, không còn sức lực để giang đôi cánh dũng mãnh của mình ra. Từ trên cao nó rơi thẳng xuống vực như một hòn đá vậy. Khi ấy, sẻ con chỉ việc xòe đôi cánh bé nhỏ từ từ hạ xuống giữa các loài chim đang nóng lòng chờ tin cuộc đọ sức. Chúng tán dương chim sẻ hết lời, không chỉ vì hạ được đại bàng hung hăng, mà còn kinh ngạc vì khả năng bay cao của chim sẻ. Chúng không ngờ, chim sẻ bay luôn cao hơn đại bàng mà lại chẳng tốn một tí sức lực nào. Ngay từ đầu, khi đại bàng giang đôi cánh rộng của mình, chim sẻ đã nhanh nhảu bám vào những cái lông vũ trên lưng đại bàng. Mỗi lần đại bàng cất tiếng hỏi, sẻ con lại từ lưng đại bàng bay lên phía trên đáp lời.

Bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, sẻ con đã thắng đại bàng kiêu ngạo, dũng mãnh và to lớn hơn nó gấp nhiều lần .

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét