Love is wonderful: Một thoáng bình yên cho trái tim êm đềm

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Ve sầu và kiến

Take a look at my blog: http://danhpham.blogspot.com


Thầy tôi rất đặc biệt, thầy luôn có những cái nhìn rất thú vị về cuộc sống.

Ví dụ: Đối với những học sinh xuất sắc, thầy nói rằng: “Học kỳ này em đứng nhất lớp, hãy tự hào nhưng đừng tự mãn, hãy cố gắng để kỳ sau tiếp tục nhất lớp. Nếu học kỳ tới vẫn tiếp tục nhất lớp, hãy tiếp tục cố gắng để đạt thủ khoa kì thi đại học. Nếu đạt được thủ khoa đại học, hãy cố gắng để trở thành người giỏi nhất trong công việc mà em làm”.

Với những học sinh yếu kém thì khác, thầy có cách nói như ngược lại - vô lo, vô nghĩ: “Học kì này điểm thấp, không nên quá lo sợ, em vẫn còn học kỳ sau. Nếu học kỳ sau vẫn không tốt, cũng đừng quá buồn lo, thi vào đại học em không hẳn sẽ thi trượt. Nếu có thi hỏng đại học cũng không có gì đáng xấu hổ, bởi còn có các trường đại học của xã hội, thành tài không chỉ có duy nhất ở con đường học tập”.

Một lần, thầy kể câu chuyện ngụ ngôn về ve sầu và kiến....

---------------------
Mùa thu đến đàn kiến vất vả từ sáng đến tối để kiếm thức ăn chuẩn bị cho mùa đông sắp tới, chúng tha từng hạt, từng hạt, nào là thóc, hạt dẻ, lá cây... đủ mọi thứ thức ăn mà chúng gặp phải trên đường hành quân. Những chú ve sầu trong rừng thì suốt ngày ca hát, vang lên những âm thanh trong trẻo tuyệt vời cho mùa hạ thêm vàng. Hạ tàn, thu qua, đông đến gần. Bầy kiến ở trong tổ yên vị nhấm nháp những thức ăn mà bầy của chúng chăm lo cần mẫn tìm được. Còn những chú ve lúc này đã không còn tìm được thức ăn, đành chịu giá rét mà tan đi cùng tự nhiên.
---------------------

Thầy hỏi: “Các em nên học theo cách sống của kiến hay của ve?"

Chúng tôi đồng thanh trả lời: “Kiến”.

Thầy vui vẻ gật đầu nói: “Đúng! Chúng ta nên học tập từ kiến, cần cù làm việc tự mình tạo ra cuộc sống no đủ, hạnh phúc bằng chính đôi tay của mình, đừng theo cách sống của ve sầu chỉ biết vui chơi mà không lo cho cuộc sống tương lai”.

Một lần cùng chúng tôi thăm một người bạn sắp qua đời, thầy cũng kể lại câu chuyện ấy, và cũng cùng một câu hỏi này. Người bạn cũng trả lời là "kiến". Thế nhưng câu trả lời của thầy lại khác: "Cuộc đời ve sầu tuy ngắn ngủi, chỉ vài tháng nhưng mang lại một vẻ đẹp thanh thoát cho mùa hạ, một không gian rộn rã cho mùa thu. Một cuộc đời nhiều ý nghĩa và giúp ích cho cuộc sống. Còn loài kiến chẳng qua chỉ bon chen với cuộc đời, tranh giành, lượm lặt, kiếm đủ số cho bản thân, mang lại hạnh phúc cho bản thân. Nó chỉ mang ý nghĩa tồn tại, hoàn toàn đánh mất chữ sống. Sống ngắn nhưng có ý nghĩa cuộc sống, vẫn hơn sống dài mà vô vị, vô nghĩa."

Cuộc sống có muôn màu muôn vẻ, cách bạn nhìn đời sẽ khiến bạn sống với đời ra sao. Thế nhân có câu: "Cái tâm của bạn ở đâu, sự giàu có của bạn ở đó". Nếu bạn để tâm vào những hạt dẻ, hạt thóc,... để tích trữ cho thật nhiều vào kho, bạn sẽ giàu có về lương thực. Nếu cái tâm của bạn ở vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ, bạn sẽ rất giàu có với những hạnh phúc tươi đẹp trong tâm hồn mình. Nếu bạn để tâm vào những gì mình cho đi, bạn sẽ giàu có về lòng nhân ái và sự sẻ chia cuộc sống.
-Góp nhặt-

1 nhận xét :

Nặc danh nói...

một câu chuyện rất hay

Đăng nhận xét