Love is wonderful: Một thoáng bình yên cho trái tim êm đềm

Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

Giá trị

Take a look at my blog: http://danhpham.blogspot.com


Trong một khán phòng chật kín người, vị diễn giả nổi tiếng bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng cách giơ 1 tờ giấy bạc 20 đôla và tay kia là 1 tờ 10 đôla, ông hỏi: "Nếu tôi tặng mỗi người trong quý vị một trong 2 món tiền này, các vị sẽ chọn phần nào?". Mọi cánh tay đều giơ lên đối với tờ 20 đôla.

Ông nói: "Tôi sẽ cho một trong các bạn tờ 20 đôla này, nhưng trước khi cho để tôi làm điều này đã.". Ông ta vò nhàu tờ giấy bạc rồi hỏi: "Ai vẫn còn muốn lấy tờ giấy bạc 20 đôla này?". Tất cả mọi cánh tay vẫn giơ lên.

"Thôi được rồi", ông nói, "Ðể xem thế nào đây nếu tôi làm điều này". Và ông thả tờ giấy bạc rơi xuống đất rồi dùng mũi giày dí nó trên nền nhà. Ông nhặt lên, trông nó dơ bẩn và nhàu nát: "Sao, còn ai muốn tờ bạc này?". Những cánh tay vẫn giơ lên.

"Vậy thế này thì sao?" Ông xé đôi tờ 20 đôla, và dùng bật lửa đốt đi một nửa tờ 20 đôla. "Bây giờ quý vị vẫn chọn tờ 20 đôla chỉ còn một nửa này, hay là chọn tờ 10 đôla?" Không ai trả lời, và mọi cách tay lại chọn tờ 10 đôla.

"Các bạn thân mến, tất cả các bạn đã học một bài học rất quý giá. Giá trị của tờ 20 đôla không chịu sự ảnh hưởng của vẻ ngoài nó như thế nào. Cho dù nó nhàu nát hay dơ bẩn, nó vẫn là tờ 20 đôla. Nhưng khi nó bị hủy hoại bằng cách xé đôi và đốt đi một nửa, nó đã không còn là tờ 20 đôla. Các bạn ở đây cũng thế, giá trị của mỗi người các bạn không phải được định bằng việc bạn có bao nhiêu tiền, bạn ăn gì, hay mặc quần áo như thế nào. Dù cho bạn có tồi tàn đi chăng nữa, giá trị của bạn vẫn không đổi. Thế nhưng khi bạn hủy hoại chính bản thân mình, sự vô giá của bạn (invaluable) đã trở thành vô giá trị (valueless)".

Rất nhiều lần trong cuộc sống của mình chúng ta ngã gục, bị tơi tả, bị giẫm đạp tơi bời do những quyết định sai lầm mà chúng ta đã gây ra và những trường hợp như vậy vẫn xảy ra trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta cứ ngỡ như mình thật vô dụng, chẳng ra gì. Nhưng không cần biết bất cứ chuyện gì đã xảy ra và sẽ xảy ra, chúng ta quyết định sẽ không bao giờ đánh mất chính mình.

Ðừng bao giờ để những thất vọng của ngày hôm qua che mờ những giấc mơ rực sáng của ngày mai. Và đừng bao giờ hủy hoại bản thân.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét